วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อีกมุม ของ "กลูต้า"

กลูตาไธโอน ชื่อนี้มีความหมาย



        ขึ้นชื่อว่าความสวยความงาม ย่อมเป็นที่สนอกสนใจของสาว ๆ อยู่แล้ว ยิ่งถ้ามีอะไรที่มาช่วยทำให้ผู้หญิงเราสวยขึ้นแล้วล่ะก็ เป็นอันต้องตาลุกวาวเรื่อยไป

        ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวฮิตกินวิตามินเสริมให้ผิวขาวสวยใส มาตอนนี้กระแสของการทำให้ผิวขาวสวยได้เร็วยิ่งกว่าการกิน นั่นคือการฉีดสารที่ทำให้ผิวเราขาวขึ้น สารที่ว่านั้น ก็คือ กลูตาไธโอนที่เราจะพูดถึงวันนี้นี่เอง

กลูตาไธโอน สารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด     สารกลูตาไธโอนเกี่ยวข้องกับสารต้านอนุมูลอิสระอย่างไร ก่อนต้องต้องขออธิบายถึงลักษณะทางเคมีและหน้าที่สำคัญของเจ้าสารชนิดนี้เสีย ก่อน

    กลูตาไธโอนเป็น สารประกอบด้วยกรดอะมิโน 3 โมเลกุล ที่รู้จักกันว่า ไตรเพปไทด์ (Tripeptide) ได้แก่ Cysteine, Glycine และ Glutamic acid ทำหน้าที่หลัก คือ การสร้างเอนไซม์เพื่อกำจัดสารพิษ และช่วยตับขับสารพิษในร่างกายให้ดีขึ้น ทำหน้าที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ นั่นคือการต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันร่างกาย ให้ทำงานได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการต่อต้านสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ อย่าง เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่จะเข้าสู่ร่างกายเราด้วย

กลูตาไธโอนมาจากไหน

    หลายคนอาจจะนึกไปถึงการกินยา หรือการฉีด แต่จริง ๆ แล้วสารกลูตาไธโอนนั้น ได้มาจากธรรมชาติ อาหารที่เรารับประทานอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น นม, ไข่, เนื้อสัตว์อย่างปลา ผักผลไม้อย่าง มะเขือเทศ, ผักบลอคโคลี, หน่อไม้ผรั่ง, ผักโขม, สตอเบอรี่, ส้ม หรือเม็ดถั่วอย่างวอลนัท ต่างมีสาร กลูตาไธโอนอยู่ในตัว นอกจากนี้ร่างกายเราก็สามารถสร้างกลูตาไธโอนได้ โดยมีสารหลายชนิดมาประกอบ ได้แก่ Alpha lipoic acid, Glutamine3, Methionine, Whey Protein, Vitamin B-6, Vitamin B-2, Vitamin C และ Selenium

กลูตาไธโอนทำให้ผิวขาวได้จริงหรือ

    สารกลูตาไธโอนมีส่วนช่วยให้ผิวขาวได้จริง โดยกลูตาไธโอนจะไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ซึ่งเป็นตัวการสร้างยูเมลานิน (เมลานินสีคล้ำ) และไปกระตุ้นการสร้างฟีโอเมลานิน (สีอ่อนขาวชมพู) ให้มากขึ้น ดังนั้นจึงถือได้ว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิว และเป็นการซ่อมแซมผิวหนังเมื่อมีการสร้างเม็ดสีขึ้นมากกว่าปกติ ลองสังเกตคนผิวขาวที่ออกแดด ผิวจะคล้ำขึ้น แต่ในระยะเวลาไม่นานสีผิวที่เคยคล้ำก็สามารถกลับมาเป็นปกติได้เหมือนเดิม เนื่องด้วยกระบวนการดังกล่าวนั่นเอง

กลูตาไธโอน สุขภาพดี ชีวิตยืนยาว

    กลูตาไธโอน ไม่ได้มีประโยชน์ในแง่ของการสร้างความขาวให้ผิวเราเท่านั้น แต่มีส่วนทำให้กระบวนการทำงานในระบบอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเราทำงานได้ดีขึ้น คุณสมบัติหลัก ๆ ของกลูตาไธโอน มีส่วนในการป้องการการเกิดปฏิกิริยาออกซิเจน (ออกซิเดชั่น) ระหว่างการย่อยสลาย และเมื่อกลูตาไธโอนทำงานร่วมกับวิตามินซี จะทำให้ร่างกายดูดซึมสารได้ดียิ่งขึ้น นำไปช่วยในกระบวนการซ่อมแซม ฟื้นฟู ร่างกายในส่วนต่าง ๆ ถือได้ว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอดอีกหนึ่งชนิด ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีสารกลูตาไธโอนอยู่เสมอ จะช่วยป้องกับความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ลดโอกาสการเกิดโรคต่าง ๆ ทั้งโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ข้ออักเสบ โรคไต โรคตับ เป็นต้น

    นอกจากนี้สารกลูตาไธโอน ยังมีประโยชน์ในทางการแพทย์ ช่วยในการรักษาโรคเกี่ยวกับเส้นประสาทบกพร่อง อย่างโรคพาร์กินสัน หรือโรคอัลไซเมอร์ หรือในบางรายที่มีปัญหาการขาดกลูตาไธโอน แพทย์อาจให้เสริมเพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้
จำเป็นต้องเสริมกลูตาไธโอนหรือไม่

    ไม่ว่าจะกินหรือจะฉีด ก็ไม่ได้ช่วยให้ผิวขาวขึ้น หรือทำให้สุขภาพดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการฉีดให้ผิวขาวนั้น ยังไม่มีผลการยืนยันที่แน่นอน และมีความเสี่ยงสูง การทานก็เช่นเดียวกัน กลูตาไธโอนที่ผลิตขึ้นเป็นเม็ดแคปซูล ไม่สามารถย่อยและดูดซึมในกระเพาะได้ ดังนั้น การรับประทานจึงไม่มีประโยชน์ใด ๆ เลย ร่างกายจะสามารถใช้ประโยชน์จากการกลูตาไธโอนก็ต่อเมื่อมีการย่อยอาหารและ สังเคราะห์สารนี้ขึ้นมาในร่างกายเราเองเท่านั้น

    แต่ถ้าอยากผิวขาวสุขภาพดีจริง ๆ เพียงแค่เราตั้งใจดูแลตัวเอง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานผักผลไม้มาก ๆ และหลากหลาย หลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจก่อสารพิษให้กับร่างกายเราอย่าง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาเสพติดต่าง ๆ ที่อาจทำลายเซลล์ในร่างกายของเรา และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากผิวจะขาวสวยใสสมใจแล้ว สุขภาพกายดี สุขภาพจิตก็ดีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น